Thanh niên 25 tuổi kiếm tiền tỷ nhờ bán hàng online Shopee Sendo như thế nào?
3 ngày không tắm vì mải… đóng hàng
Nguyễn Trung Kiên là một trong những gương mặt được giới thương mại điện tử “biết mặt, đặt tên”. Tốt nghiệp khoa cơ khí của một trường Đại học, như bao bạn trẻ khác khi ngồi trên giảng đường, chàng sinh viên 9X này luôn mơ ước, khi ra trường, sẽ kiếm được một công việc đúng ngành nghề, mức lương nghìn đô/tháng. Nhưng “cú tát lịch sử” đầu tiên ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp đã khiến Kiên tỉnh ngộ. “Tôi nộp đơn vào một Công ty. Sau cuộc phỏng vấn, họ trả mình lương 4 triệu/tháng; Thử việc 2 tháng hưởng 80% lương. Thử hỏi, với một thanh niên, 3 triệu/tháng, để sống ở Hà Nội thì chật vật như thế nào? Vỡ mộng mức lương ngàn đô, tôi quyết định học kinh doanh” – Kiên nói.
Nghĩ là vậy, nhưng biết kinh doanh gì bây giờ khi mà vốn liếng không có nổi một đồng? Kiên loay hoay, mò mẫm trên mạng, thấy mọi người đổ xô bán hàng online, anh quyết định nhập hàng đồ chơi cá sấu. “Đó là vào khoảng năm 2015, tôi bán hàng “trend”. Mặt hàng là cá sấu cắn tay màu xanh. Là đồ chơi nhưng rất hot với giới trẻ. Và đó là lần đầu tiên trong đời, tôi biết bán hàng. Vì không có tiền nên ngay khâu nhập hàng đã gặp khó khăn. Nhập ít thì đắt, mình còn nhớ như in là giá nhập 35.000, mà chạy quảng cáo Google xong, bán ra là 70.000, lãi 35.000 chưa trừ tiền quảng cáo” – anh kể.
Nguyễn Trung Kiên khởi nghiệp bằng bán đồ chơi online
Tuy nhiên, cũng theo Kiên, nhờ được hỏi và tích lũy kinh nghiệm chạy quảng cáo, nên anh chạy bán hàng khá hiệu quả. Anh chia sẻ: “Tôi tính toán làm sao cứ tiền quảng cáo là 10.000 là ra 1 đơn hàng, là có lãi. Dần dần, có kinh nghiệm, tôi nhập thêm mặt hàng túi ngủ văn phòng để bán. Cái túi ngủ đó là Hottrend năm đó luôn, cứ 1 người có là cả văn phòng sẽ có, cả văn phòng có là cả công ty có và cuối cùng là cả 1 tòa nhà đều có. Đơn hàng nhiều đến nỗi, tôi quanh quẩn trong kho với việc nhập hàng, xuất hàng, đóng gói đơn, làm quảng cáo, gọi chốt đơn hàng và ship hàng cho khách. Tôi gần như chẳng có nổi thời gian để tắm. Kỷ lục nhất là 3 ngày tôi mới tắm…”
“Cú hích” từ thương mại điện tử
Năm 2017, thương mại điện tử (TMĐT) bắt đầu manh nha với sự xuất hiện của các sàn Sendo, Lazada, Shopee…Kiên đầu tư thời gian, công sức vào việc nghiên cứu sự phát triển của TMĐT và cách vận hành của các nhà bán trên sàn. Song song với đó, anh chuyển các mặt hàng sang bán trên các sàn này. Kinh nghiệm chạy SEO Google ngay lập tức được Kiên áp dụng. Anh chàng “sốc:” vì “đơn hàng về liên tục, ngày tầm 100 – 200 đơn. Có thời điểm, túi ngủ cán mốc 2.700 đơn/ngày. Tôi đóng 3 ngày mới xong hết số hàng trong toàn bộ chiến dịch Sendo ngày đó. Sau 6 tháng, tôi mua được chiếc ô tô, và sau 1 năm, tôi đã mua được nhà".
Theo anh Kiên, trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là nắm bắt thời cơ. “Tôi đã từng trải qua cảm giác bán mãi mà chả có ai mua, đăng mãi cũng không có ai hỏi đến hàng và đến lúc chứng kiến cả nghìn đơn/ngày đổ về, tôi cũng đã trải qua và nhận ra: thời cơ đến, nếu bạn không làm, thì người khác sẽ làm ngay lập tức” – anh nói.
Sau 4 năm, anh đã có thu nhập tiền tỷ mà nhiều bạn trẻ mơ ước
Bên cạnh đó, để thành công, bạn phải dám nghĩ, dám làm, và dám thất bại. “Đừng nghĩ tôi chưa từng thất bại. Tôi từng ứa nước mắt vì đống hàng để ngoài sân kho, bị mưa ướt hết sạch, lỗ cả trăm triệu. Và tôi vớt vát bằng cách ngồi phơi từng cái hộp, mong nó khô để lấy lại chút vốn. Kho hàng chật chội, tôi phải ngủ cùng con mèo dưới gầm bàn cả năm trời chỉ vì nếu thuê kho khác, chi phí đội lên, lấy đâu ra lãi?” – Kiên nói.
Kinh doanh trên sàn TMĐT, cần gì?
Theo Nguyễn Trung Kiên, so với thế giới, TMĐT ở Việt Nam mới bước vào giai đoạn đầu tiên. Trong tương lai, anh tin, lĩnh vực này còn tiếp tục bùng nổ. Đặc biệt, dịch Covid – 19 đã chứng minh một làn sóng dịch chuyển từ bán hàng truyền thống sang online. Việc lập một shop trên sàn TMĐT không hề khó nhưng cách vận hành việc bán hàng sao cho hiệu quả lại là cả một vấn đề. Ngoài việc nắm rõ chính sách của từng sàn, nhà bán cần phải biết đến cách tối ưu hình ảnh, content, từ khóa, và marketing sản phẩm trên sàn. Cũng chính bởi vậy, Kiên đã tự tạo ra nhóm, cộng đồng kinh doanh trên sàn và chia sẻ, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm cho bạn bè hoặc ai đó yêu thích lĩnh vực này. Hiện anh cũng đang dành nhiều thời gian đào tạo bằng hình thức online, offline cho bất kỳ ai muốn bước vào con đường kinh doanh trên sàn TMĐT.
Nguyễn Trung Kiên chia sẻ kiến thức về kinh doanh trên sàn TMĐT cho các bạn trẻ
“Khi bạn cho đi, nghĩa là bạn sẽ được nhận lại. Tôi mong được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho các bạn trẻ, các doanh nghiệp, và hy vọng nhận lại một điều: Con đường khởi nghiệp đi đến thành công của các bạn sẽ ngắn hơn tôi, các doanh nghiệp sẽ vững vàng hơn khi chuyển đổi mô hình bán hàng đa kênh trong thời đại số, mang lại lợi nhuận cao hơn và từ đó, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành TMĐT của nước mình” – Nguyễn Trung Kiên chia sẻ.
Theo báo: Hanoitv